Hướng đến đô thị văn minh hiện đại

07:08 - Thứ Năm, 22/09/2022 Lượt xem: 4363 In bài viết

ĐBP - TP. Điện Biên Phủ đang từng bước vươn lên trở thành đô thị khang trang, hiện đại. Đặc biệt là khoảng 5 năm gần đây, thành phố đã có những bước đột phá mạnh mẽ. Đó là sự đổi thay về hạ tầng kỹ thuật và không gian đô thị; lối sống năng động, hiện đại của người dân trên địa bàn.

Người dân vui chơi, tập thể dục tại Công viên Hoa Ban, phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ). Ảnh: Trần Dũng

Bà Nguyễn Thị Chi, tổ 9, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: Không sinh ra và lớn lên ở TP. Điện Biên Phủ, nhưng đã sống và gắn bó với mảnh đất này gần 40 năm nay, tôi nhận thấy thành phố không ngừng “thay da đổi thịt”, nên rất phấn khởi. Thu nhập của người dân ngày càng tăng, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Theo tiến trình đô thị hóa, diện mạo thành phố hôm nay đã sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh hơn. Những tòa nhà cao tầng, khu đô thị, khách sạn, trung tâm thương mại, công trình giao thông... là những dấu ấn nổi bật mà người dân thành phố có thể vui mừng, tự hào.

Là đảng viên đã dành nhiều tâm huyết dõi theo từng bước phát triển đô thị thành phố, ông Nguyễn Văn Dũng, 72 tuổi, phường Thanh Bình cho biết: Tôi thấy diện mạo, cảnh quan đô thị đang thay đổi từng ngày, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật. Đường phố được quy hoạch đồng bộ, khang trang, sạch đẹp. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ những nút thắt để xây dựng, hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại. Như nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, mở đường bay mới Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh và tăng số chuyến bay Điện Biên - Hà Nội, Đường 60m, công viên hồ điều hòa, nâng cấp đường Võ Nguyên Giáp, đường A1 - C4, công viên Nam Thanh... Tôi đánh giá rất cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt được sự thay đổi lớn lao trong những năm gần đây.

Với việc tỉnh, thành phố chú trọng đầu tư phát triển đô thị, nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tạo nên sự thay đổi lớn về không gian đô thị, không gian công cộng từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, phường Him Lam cho biết: Những năm gần đây, TP. Điện Biên Phủ đã quan tâm đầu tư, phát triển không gian đô thị. Trước đây, các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao... của người dân phường Him Lam chủ yếu tập trung tại Quảng trường thành phố. Từ đầu năm 2022, khi Công viên Hoa Ban dọc trục đường 60m hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân có thêm địa điểm để vui chơi, tổ chức các hoạt động công cộng.

Sức sống năng động và hiện đại đang lan tỏa mạnh mẽ ở thành phố. Sự phát triển hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ đã đáp ứng được nhu cầu của người dân về thưởng thức văn hóa, giải trí. Chị Nguyễn Phương Thảo, 19 tuổi, phường Thanh Bình cho biết: TP. Điện Biên Phủ ngày càng hiện đại. Giới trẻ có nhiều không gian để thể hiện đam mê, cá tính, đồng thời có nhiều điểm ăn uống, lựa chọn, trải nghiệm về thời trang, công nghệ đang thịnh hành.

Tuy vậy, quá trình đô thị hóa của TP. Điện Biên Phủ vẫn chưa thể triển khai một cách đồng bộ, một số khu đô thị mới đang thiếu không gian xanh, khu sinh hoạt tập trung.

Bà Phạm Thị Thoa, người dân khu tái định cư số 1, phường Thanh Trường cho biết: Hơn 140 hộ dân đến tái định cư tại điểm tái định cư số 1 đã hơn 1 năm nay. Hiện nay, tại khu vực này những hạ tầng thiết yếu đã được TP. Điện Biên Phủ đầu tư xây dựng, đường thông, hè thoáng, trường học, nhà văn hóa khang trang. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục chưa được đầu tư dù đã được quy hoạch như: Khu vui chơi trẻ em, công viên và hệ thống cây xanh. Hiện nay người dân ở đây chưa có địa điểm để tổ chức các hoạt động công cộng. Vì vậy, thời gian tới đề nghị TP. Điện Biên Phủ quan tâm hoàn thiện các hạng mục trong dự án để người dân có chỗ sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

TP. Điện Biên Phủ đang chuyển mình mạnh mẽ trong tất các lĩnh vực mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn thử thách. Mong muốn của bà Thoa hay người dân tại một số điểm tái định cư khác cũng là nhiệm vụ, mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đang nỗ lực cố gắng, khắc phục trong thời gian sớm nhất để xây dựng TP. Điện Biên Phủ sớm vươn tầm đô thị loại II.

Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top